วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ญานหลับ ปฏิบัติธรรมเจริญภาวนา


ความจริงถ้าเราสามารถ ทำจิตเข้าถึงญานได้ทุกวัน ถ้าทำเข้าถึงณานได้ทุกวัน ที่นี่การตายของเราทั้งหมดแม้แต่เรื่องนรก เลิกกลัวได้เลย นี่เป็นวิธีเข้าณานแบบง่ายๆ ก็นอนหลับเข้าณาน 


ณานหลับอันนี้มันเป็นณานจริงๆ คือว่าเวลานอนลงไปเรา จะภาวนา อย่างไรก็ได้ที่เป็นกุศล แต่ว่าจะพิจารณาลมหายใจเข้าออก เฉยๆ ก็ได้หรือว่า พิจารณาขันธ์ ๕ ก็ได้


ถ้าจิตอยู่ในอารมณ์ณานทั้ง ๓ ประการนี้ก็หลับไป จงทราบว่าถ้าจิตเราไม่เข้าถึง ปฐมณานเพียงใด มันจะไม่ยอมหลับ ที่นี่ถ้าเราภาวนาอยู่ หรือ พิจารณาอยู่ กำหนดรู้ลมหายใจเข้าออกอยู่แล้วก็หลับไปขณะหลับตอนนั้นจิตเข้าถึงปฐมณานแล้วจึงหลับในขณะที่หลับอยู่ท่านถือว่าหลับทรงอยู่ในณานถ้าตายเวลานั้นเป็นพรหม

ท่านพ่อลี ของดีมีค่า ไม่เท่ากัน
ทำทาน ๑๐๐ ครั้ง 
ไม่เท่ารักษาศีล  ๑ วัน
รักษาศีล ๑๐๐ วัน ก็ไม่เท้า
เจริญภาวนา ๑ วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น